แอร์ระบบ VRV VRF (VARIABLE REFRIGERANT FLOW)

หลายคนคงมีข้อสงสัยว่า แอร์ระบบ VRV VRF ต่างจากแอร์ระบบปกติอย่างไร เรามาทำความรู้จัก เครื่องปรับอากาศ ระบบ VRV VRF กันนะครับ
หมายเหตุ: ชื่อมาตรฐานคือ ระบบ VRF นะครับ (ระบบ VRV เป็นชื่อเรียกเฉพาะของ แบรนด์ไดกิ้น)

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

แอร์ ระบบ VRV VRF คือ

1) ระบบปรับอากาศที่ Condensing Unit (คอยล์ร้อน ตัวที่มีคอมเพรสเซอร์อยู่ข้างใน) 1 ชุด สามารถเชื่อมต่อกับ Indoor Unit (คอยล์เย็น หรือ แฟนคอยล์) ได้มากกว่า 60 ชุด โดยขึ้นอยู่กับ ขนาดบีทียู ของคอยล์ร้อน

ยกตัวอย่างเช่น Condensing Unit หรือ คอยล์ร้อน ขนาด 240,000 BTU สามารถต่อกับ Indoor Unit หรือ คอยล์เย็น ขนาด 24,000 BTU ได้ถึง 10ชุด

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

2) Indoor Unit หรือ คอยล์เย็น สามารถควบคุมได้อย่างอิสระต่อกัน ถ้าเราใช้แอร์ระบบ VRV VRF แล้วนั้น เราสามารถ แยกการควบคุมแอร์ Indoor Unit หรือ คอยล์เย็น ได้อย่างอิสระ

ยกตัวอย่างเช่น ใน ออฟฟิศเรา ปกติโซนที่เรานั่งทำงานปกติ เพื่อความสบายเราจึงเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25-26 องศา แต่ขณะเดียวกัน ห้องประชุม ที่อยู่ติดกับเรา มีการเทรนนิ่งพนักงานซึ่งมีคนเข้าไปอยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก เราอาจปรับแอร์ให้เย็นขึ้นที่อุณหภูมิ 23-24 องศา เพื่อให้คนจำนวนมากรู้สึกเย็นสบายขึ้นได้

แต่ในขณะที่แอร์ระบบอื่นไม่สามารถทำแบบนั้นได้ ให้ลองนึกภาพแอร์ขนาดใหญ่ (ยกตัวอย่างเช่น แอร์ระบบ Chiller) ที่เราใช้ในอาคารออฟฟิศ หรือในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่นั้น เวลาที่เราเปิดแอร์ ระบบจะทำงานพร้อมกันหมดทุกห้อง อุณหภูมิเดียวกัน ซึ่งบางครั้ง ในแต่ละพื้นที่หรือฟังก์ชั่นการใช้งานนั้น ความต้องการ ของการใช้อุณหภูมิความเย็นก็จะต่างกันออกไป

3) การเดินท่อน้ำยา สามารถทำได้ในระยะที่ไกล กว่าแอร์ระบบทั่วไปเป็นอย่างมาก จึงสามารถหาตำแหน่งวาง Condensing Unit หรือ คอยล์ร้อน ได้ง่าย และเข้ากับงานโครงสร้างของแต่ละอาคารได้เป็นอย่างดี

ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อตึกมารีโนเวทเป็น โรงแรมขนาดเล็ก แต่ตึกเราถูกขนาบอยู่ตรงกลาง และด้านหลัง เราจึงมีความจำเป็นต้อง เอาตัว Condensing Unit หรือ คอยล์ร้อน ไว้ข้างบน เช่น คอยล์เย็น ติดอยู่ชั้น1 แต่ต้องวาง คอยล์ร้อนอยู่บนดาดฟ้าชั้น6 ซึ่งถ้าแอร์ระบบปกติ จะไม่สามารถเดินท่อได้ไกลขนาดนั้น แต่ระบบ VRV RF สามารถตอบโจทย์นี้ได้

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

ข้อดีอีกอย่างก็คือ เราสามารถ ลดพื้นทีสำหรับวาง คอล์ยร้อน และยังทำให้อาคารมีความสวยงานมากขึ้นด้วย

พื้นที่การติดตั้งคอยล์ร้อน ของแอร์ระบบทั่วไป จะเห็นได้ว่า ต้องใช้พื้นที่ในการวางคอล์ยร้อน ค่อนข้างมาก

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

พื้นที่การติดตั้งคอยล์ร้อน ของแอร์ระบบ VRV VRF จะเห็นได้ว่าสามารถลดพื้นทีสำหรับวาง คอล์ยร้อน และยังทำให้อาคารมีความสวยงานมากขึ้น

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

4) มีประเภท Indoor Unit ให้เลือกหลายประเภท ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเลือกให้เข้ากับงานออกแบบภายใน ไม่ว่าจะเป็น แอร์ติดผนัง WALL TYPE แอร์แขวน Ceiling suspended แอร์ฝังฝ้า Ceiling cassette แอร์ตู้ตั้ง Floor standing แอร์ต่อท่อลม Ceiling concealed duct ก็สามารถนำมา mix and match กันได้หมด

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

5) สามารถควบคุมเครื่องปรับอากาศจากส่วนกลาง ซึ่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ ได้สร้างความสะดวกสบาย และสามารถทำให้เจ้าของอาคาร สามารถควบคุมเครื่องปรับอากาศจากห้องควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเวลา เปิด-ปิด ล่วงหน้า, ตั้งอุณหภูมิแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน, เลือกที่จะปิด หรือเปิดเครื่องปรับอากาศแต่ละโซน แต่ละห้อง, อนุญาต หรือ ไม่อนุญาตให้ทาง user หรือผู้ใช้งานปรับอุณหภูมิ เป็นต้น

แอร์ระบบ VRV VRF (Variable Refrigerant Flow)

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระบบนี้ เป็นระบบที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง จึงทำให้มีราคาค่อนข้างแพงกว่า แอร์ระบบธรรมดา ดังนั้น เราจึงควรศึกษา และชั่งน้ำหนักว่า เราควรจะเลือกใช้แอร์ระบบอะไรที่จะตอบโจทย์ของการใช้งานของเรา ซึ่งทีมงาน แอร์โครงการ ระบบ VRV VRF ของ Air Super Cheap เรา มีความชำนาญการ และยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่านครับ

ข้อคิดสำหรับการเลือกใช้ เครื่องปรับอากาศ ระบบธรรมดา หรือ ระบบ VRV VRF

ความแตกต่าง/ข้อดี-ข้อเสีย ของแอร์ระบบธรรมดา หรือ split type inverter (ย้ำว่า inverter) กับ ระบบ VRV VRF inverter

1) เนื่องจาก ทั้ง2ระบบเป็น inverter เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องของการประหยัดไฟจะไม่ต่างกันมากครับ (แต่ถ้าเทียบกับ split type ธรรมดา จะต่างกันครับ ต้องชี้แจงอย่างละเอียด เพราะอาจเกิดการเข้าใจผิดเปรียบเทียบคนละระบบครับ)

2) ในแง่ของพื้นที่การติดตั้ง Condensing unit หรือ คอยล์ร้อน

2.1) แอร์ระบบธรรมดา หรือ split type ต้องมีจำนวน คอยล์ร้อนมากกว่า คือ แอร์20ตัว คอยล์ร้อนก็จะ20ตัวเหมือนกัน

2.2) แต่ระบบ VRV VRF จะใช้คอยล์ร้อนแค่1-2ตัว ต่อกับคอยล์เย็นได้จำนวนมากกว่า เช่น 20ตัว

* แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นด้วยครับ  เช่น เรามีที่วางคอยล์ร้อนน้อยจริงๆ หรือไม่อยากให้เห็นคอยล์ร้อนเยอะ ซึ่งจะทำให้มีผลกับงาน design หรือทำให้รู้สึกรกตาก็เลือกใช้แอร์ระบบ VRV VRF ก็จะเหมาะสมกว่า

** แต่ข้อเสียของ VRV VRF คือ ในกรณีที่คอยล์ร้อนมีปัญหา (ถึงแม้ว่ามีโอกาสยาก แต่ถ้าในกรณี ถ้ามีปัญหาจริงๆ) VRV VRF ที่ควบคุมแอร์หลายตัว ก็จะกระทบเยอะกว่าครับ ( เพราะถ้า แอร์ระบบธรรมดา หรือ split type มีปัญหา เราก็แค่ซ่อมตัวต่อตัวได้เลย)

3) ในแง่ของการซ่อมบำรุง แอร์ระบบธรรมดา หรือ split type ช่างทั่วไปซ่อมได้ แต่ถ้าเป็น แอร์ระบบ VRV VRF นั้น ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญการมากกว่าครับ

ทีมงาน แอร์โครงการ ระบบ VRV VRF ของ Air Super Cheap เรา มีความชำนาญการ และยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่านครับ